thuyquynh123za’s diary

https://congtyhuthamcau.info/thong-cong-nghet-quan-1.html

Tác hại của bệnh đa nang buồng trứng

Chu kỳ kinh nguyệt không đều, nổi nhiều mụn trứng cá, rậm lông, khó thụ thai… là những biểu hiện đặc trưng của bệnh đa nang buồng trứng. Trung bình cứ 5 phụ nữ thì lại có 1 người có biểu hiện của bệnh đa nang buồng trứng. Để hiểu hơn về tác hại của bệnh đa nang buồng trứng, mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.


Đa nang buồng trứng là gì?
  Đa nang buồng trứng (Hội chứng buồng trứng đa nang - PCOS) là một rối loạn nội tiết thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, với biểu hiện có sự xuất hiện của nhiều nang nhỏ ở buồng trứng. Trung bình có khoảng 5-10% phụ nữ ở độ tuổi này có biểu đa nang buồng trứng.
  Đây được xem là cơn ác mộng của nhiều chị em bởi đa nang cư ngụ ngay trên buồng trứng (là nơi thực hiện chức năng sinh sản chính của nữ giới).
  Không phải phụ nữ nào bị đa nang buồng trứng cũng có triệu chứng bệnh rõ rệt, thường thì chỉ xuất hiện một vài biểu hiện hoặc không có biểu hiện gì ngoại trừ hình ảnh chụp được buồng trứng đa nang qua siêu âm.
  Vì vậy, cách phòng bệnh tốt nhất vẫn là khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để xuất hiện những bất thường của cơ thể và kịp thời xử lý.


Yếu tố khả năng dẫn đến sự hình thành đa nang buồng trứng
  Cho đến nay, nguyên nhân gây đa nang buồng trứng vẫn chưa được tìm ra, song qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy có sự liên hệ giữa các yếu tố thể với việc hình thành buồng trứng đa nang:
  ➢ Ảnh hưởng từ môi trường và yếu tố di truyền: béo phì, lười vận động hoặc tiền sử gia đình từng có người mắc bệnh đều làm tăng nguy cơ bị đa nang buồng trứng ở nư
  ➢ Do rối loạn sản xuất hormone ở buồng trứng: tình trạng này có thể dẫn đến hiện tượng không rụng trứng hoặc trứng rụng thưa, được biểu hiện qua chu kỳ kinh nguyệt không đều.
Do kháng Insulin: hàng lượng insulin trong máu vượt ngưỡng cho phép là yếu tố góp phần khiến buồng trứng đa nang tiến triển.
  ➢ Hàm lượng Luteinising hormone (LH) trong cơ thể cao: LH cao gắn kết với hàm lượng insulin trong thân thể vượt ngưỡng sẽ khiến cơ thể sản sinh lượng lớn testosterone (nội tiết tố nam) gây ra hiện tượng buồng trứng đa nang.
  PCOS là một rối loạn nội tiết phổ biến, thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi từ 18-44 và là một trong những nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn hàng đầu. Nếu có những biểu hiện sau, chị em cần đặc biệt lưu ý.

BÀI VIẾT LIÊN QUAN:

Ung thư cổ tử cung có chữa được không ?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung có quan hệ được không ?


Triệu chứng bệnh đa nang buồng trứng
  Dù vẫn còn đa số tranh cãi xung quanh bệnh lý này, song các chuyên gia đều nhất trí những phụ nữ có ít nhất 2 trong số những triệu chứng sau đều có nguy cơ bị đa nang buồng trứng:
  ❍ Triệu chứng chính:
  ✢ Rối loạn chu kỳ kinh nguyệt: kinh ra ít hoặc thậm chí là bị tắc kinh trong một thời gian dài.
  ✢ Cường ardrogen biểu hiện trên lâm sàng: nổi nhiều mụn trứng cá, rậm lông tay – chân – mặt, rụng tóc (tóc thưa, rụng tóc lan tỏa…), da có mảng nhầy, màu da sẫm, đau vùng chậu.
  ✢ Béo phì: rối loạn insulin trong cá thể người dẫn đến hiện tượng béo phì, lượng mỡ phân bố không đều.
  ✢ Vô sinh: phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, sinh hoạt tình dục vẫn diễn ra đều đặn nhưng không thể thụ thai
Triệu chứng phụ:
  ✢ Rối loạn tâm lý: tâm lý bất an, dễ cáu gắt hay buồn rầu vô cớ.
  ✢ Tắc nghẽn đường thở: gây hiện tượng ngưng thở khi ngủ.
  ✢ thể mắc các bệnh về tim mạch.
  ✢ Ung thư nội mạc cổ tử cung.
  Nếu nghi ngờ mình bị đa nang buồng trứng, chị em không nên e ngại mà hãy chủ động thăm khám sớm để các bác sĩ có hướng xử lý kịp thời trước khi bệnh chuyển biến xấu.


Tác hại của bệnh buồng trứng đa nang
  Đa nang buồng trứng không được xuất hiện sớm và chữa bệnh kịp thời sẽ gây ra nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe như:
  ☛ Biến chứng cao huyết áp: hầu hết phụ nữ bị đa nang buồng trứng đều có chỉ số cao huyết áp cao hơn so với người thường.
  ☛ Biến chứng tim mạch: thể nhồi máu cơ tim và mắc các bệnh tim mạch khác là Biến chứng phổ biến ở người bị u nang buồng trứng.
Biến chứng tiểu đường: một cuộc nghiên cứu được thực hiện cho thấy có đến hơn 50% bệnh nhân bị đa nang buồng trứng nhiễm bệnh tiểu đường từ tuổi 40 trở đi.
  ☛ tác động vô sinh – hiếm muộn: thực tế cho thấy nhiều trường hợp bị đa nang buồng trứng vẫn có thể mang thai, dù không phải là tất cả. Song hầu hết số còn lại đều có biểu hiện khó thụ thai hoặc mất hoàn toàn khả năng sinh sản.


  Đây chỉ là số ít những hệ quả nguy hiểm mà đa nang buồng trứng tạo nên sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới, để hạn chế những ảnh hưởng này các chuyên gia y tế khuyến cáo, chị em nên đặt lịch khám sức khỏe thường xuyên để nhận thấy sớm mầm móng gây bệnh từ đầu.