thuyquynh123za’s diary

https://congtyhuthamcau.info/thong-cong-nghet-quan-1.html

Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh zona?

Bệnh zona thần kinh là một bệnh lý thường gặp, tuổi đời càng rất cao thì nguy cơ bị bệnh cũng càng tương đối cao. bệnh lý vì một loại virus Varicella-zoster tạo nên.

Căn bệnh zona là gì?
Hiện tượng bạn từng nhiễm bệnh thủy đậu, có thể virus vẫn còn trong cá thể người bạn. các virus varicella zoster có khả năng ngủ yên trong nhiều năm mà không gây ra bất kỳ biểu hiện nào. ở một số người, virus thức dậy và chạy dọc theo những sợi thần kinh đến da. Kết quả là phát ban dẫn đến đau đớn, được gọi là hình ảnh bệnh zona.

Những dấu hiệu bệnh zona:

Trước khi phát ban

Biểu hiện đầu tiên của căn bệnh zona nhận thấy từ một đến năm ngày trước khi phát ban. những dấu hiệu cảnh báo sớm thường thấy ở vị trí phát ban: Ngứa, rát, nóng, đau đớn...
Những dấu hiệu khác của căn bệnh zona
Trong khi đau cục bộ và phát ban là những triệu chứng của nhóm bệnh zona, những dấu hiệu khác có thể bao gồm: Sốt, ớn lạnh, đau đầu, đau bụng.


Nguyên nhân dẫn đến bệnh lý zona?
Những virus varicella zoster là thủ phạm đằng sau cả thủy đậu và bệnh lý zona. Lần đầu tiên một người bị tiếp xúc với siêu vi khuẩn, nó gây nên các vết loét ngứa ngáy, được gọi là thủy đậu. virus không bao giờ biến mất. Thay vào đó, nó ngủ yên trong những tế bào thần kinh và có thể kích hoạt lại sau số đông năm và dẫn đến nhóm bệnh zona thần kinh.


Chẩn đoán bệnh zona
Một bác sĩ thường có thể chẩn đoán bệnh zona chỉ bằng biện pháp nhìn vào các nốt phát ban. trường hợp bạn có những biểu hiện căn bệnh zona, hãy thăm khám bác sĩ ngay cả khi bạn chưa bao giờ bị thủy đậu. khá nhiều hiện tượng nhiễm bệnh thủy đậu thời thơ ấu là nhẹ để không bị nhận biết, tuy nhiên vi rút vẫn có khả năng nán lại và kích hoạt lại. Để ngăn ngừa những hệ quả, nên phải bắt đầu khắc phục ngay khi căn bệnh zona xuất hiện.
Mụn rộp thường vảy lên trong 7-10 ngày và biến mất hoàn toàn trong hai tới bốn tuần. ở hầu như người khỏe mạnh sẽ, các vết rộp không để lại sẹo. Đau và ngứa sẽ biến mất sau vài tuần hoặc vài tháng. thế nhưng các người có hệ thống miễn dịch suy yếu có thể mắc bệnh vẩy nến không chữa trị lành kịp thời.


Ai có thể mắc bệnh zona?
Bất cứ ai từng nhiễm bệnh thủy đậu đều có thể bị bệnh zona, nhưng khả năng tăng theo tuổi. các người trên 60 tuổi có khả năng nhiễm bệnh zona càng cao hơn 10 lần so với trẻ dưới 10 tuổi. những yếu tố khác làm tăng khả năng của bạn bao gồm: Một số loại thuốc ung thư, thuốc steroid, căng thẳng hoặc chấn thương dài hạn, một hệ miễn dịch yếu từ những nhóm bệnh như ung thư hoặc HIV.


Bệnh zona có phải nhóm bệnh di truyền nhiễm?bệnh zona thần kinh là gì
Đúng, nhưng không theo phương pháp bạn nghĩ. bệnh zona phát ban sẽ không lây nhóm bệnh cho người thân, thế nhưng đôi khi nó có khả năng gây ra thủy đậu ở trẻ. các người chưa bao giờ bị bệnh thủy đậu, có thể tiếp xúc với vi rút thông qua tiếp xúc trực tiếp với những vết loang rộng của căn bệnh zona.


Zona là nguyên nhân đau mãn tính?
Tại một số người, cơn đau của bệnh lý zona có thể kéo dài hàng tháng hoặc ngoài ra rất nhiều năm sau khi phát ban. Sự đau đớn này là bởi các dây thần kinh bị tổn thương tại và dưới đây da. Trong những trường hợp nghiêm trọng, đau hoặc ngứa có thể dẫn đến mất ngủ, giảm cân hoặc trầm cảm.


Những hệ lụy khác của bệnh zona
Tình trạng nổi mề đay xuất hiện xung quanh thị lực hoặc trán, nó có khả năng tạo nên nhiễm trùng mắt và mất mắt tạm thời hoặc vĩnh viễn. trường hợp vi rút zona tấn công tai, mọi người có thể bị suy giảm thính lực. Trong một số ít nếu, vi rút có khả năng xâm nhập não hoặc tủy sống. những hệ lụy này thường có thể ngăn ngừa bằng kỹ thuật bắt đầu chữa bệnh nhóm bệnh zona càng sớm càng tốt.
Điều trị: Thuốc kháng vi rút
Trong khi không có biện pháp xử lý cho bệnh lý zona, thuốc kháng vi rút có thể ngăn chặn vi rút lan rộng. xử lý nhanh chóng có khả năng làm cho hiện tượng căn bệnh zona ngắn hơn và nhẹ hơn, giảm một nửa nguy cơ tiến triển căn bệnh thần kinh hậu nhãn áp. những chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu dùng các loại thuốc kháng vi rút theo đơn tình trạng có các hiệu đầu tiên của phát ban nhóm bệnh zona. các lựa chọn bao gồm acyclovir, valacyclovir, hoặc famcyclovir.
Thuốc giảm đau và những loại kem chống ngứa như calamin có khả năng làm giảm đau và ngứa. trường hợp cơn đau trầm trọng hoặc phát ban tại gần thị lực hoặc tai, hãy hỏi ý kiến chuyên gia ngay. những thuốc bổ sung như corticosteroid có thể được kê đơn để giảm viêm.
Vắcxin zona thần kinh
Những bác sĩ y tế khuyến cáo các người từ 60 tuổi trở lên nên chủng ngừa bệnh lý zona. Trong một thử nghiệm, vắcxin này làm giảm thể bị bệnh zona và giảm khả năng đau thần kinh dưới thắt lưng xuống 67%.
Ai không nên tiêm phòng?
Bạn không nên tiêm vắcxin tình trạng đang mang thai; Bạn có HIV/AIDS hoặc một hệ miễn dịch yếu; Bạn đang trải qua hóa trị hoặc xạ trị; Bạn có mức phí sử bệnh lý bạch cầu hoặc lymphoma; Bạn bị dị ứng với gelatin, kháng sinh neomycin, hoặc bất kỳ thành phần nào trong vắcxin.

Các điều cần tránh khi bị zona:
- Rất nhiều người vẫn lầm trưởng là bệnh zona thần kinh phải kiêng nước và kiêng gió. Điều này là không điển hình xác, bệnh nhân vẫn có thể tắm rửa bình thường, chỉ lưu ý là không gãi, không chà xát trực tiếp xà phòng lên vùng da bị bệnh.
- Tuyệt đối không đắp đậu xanh, gạo nếp hoặc lá thuốc nam, ngậm rồi phun một loại chất lỏng nào đó lên da. Làm như vậy không những không chữa trị được bệnh lý zona mà còn kéo theo nguy cơ bội nhiễm da, dẫn đến loét, kích ứng da...
Tránh tiếp xúc da - da với người chưa từng bị thủy đậu, đang mắc bệnh hoặc có hệ miễn dịch thấp.
- Không được gãi bởi có khả năng sẽ để lại sẹo và làm tăng thể bị nhiễm khuẩn thứ phát.
Bệnh nhân cũng cần tuân thủ nghiêm túc hướng dẫn của chuyên gia về việc sử dụng thuốc. trường hợp những dấu hiệu có xu hướng tồi tệ hơn hoặc xuất hiện những triệu chứng mới, cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để kiểm tra và có hướng khắc phục kịp thời.