thuyquynh123za’s diary

https://congtyhuthamcau.info/thong-cong-nghet-quan-1.html

Cách điều trị bệnh bạch biến như thế nào?

Số người bị bệnh bạch biến chiếm 1-2% dân số, và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới, nhưng hay gặp nhất ở tuổi thanh niên. Đây là một bệnh không gây ảnh hưởng, phiền phức gì tới các hoạt động thường ngày của người bệnh nhưng lại gây ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt thẩm mỹ dị ứng da mặt thời tiết.

Tại sao gây ra bệnh bạch biến

Bạch biến là bệnh tạo nên do một số tế bào sắc tố trong da bị hư khiến làn da mất đi sắc tố melamin,bị dị ứng da mặt làm da biến thành màu trắng hoặc nổi đốm trắng và có khi ảnh hưởng tới những vùng như lông, tóc. Bệnh này có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Vì cơ chế bệnh sinh của bệnh bạch biến rất phức tạp nên hiện nay, Nguyên nhân dẫn đến bệnh bạch biến vẫn chưa được làm rõ. Nhưng có một số yếu tố có thể có liên quan sau:

+ Do quá căng thẳng với nhiều do đâu như: công việc không thuận lợi, thảm họa thiên tai, mất người thân, căng thẳng tinh thần, xúc động mạnh, chấn thương thể chất như phẫu thuật, tai nạn, mang thai...

+ Các tác nhân hóa học như phenol, catfechin, thiol…

+ Những người mắc một số bệnh khác như rối loạn chức năng tuyến giáp, rối loạn chức năng gan, thiếu máu ác tính, viêm màng não vô khuẩn, đái tháo đường... có thể dễ dẫn tới bệnh bạch biến.

+ Do quá trình tự miễn làm phá hủy các tế bào sinh sắc tố (tế bào sắc tố).

+ Cơ chế tự phá hủy enzym và rối loạn hoạt động thần kinh.

+ Yếu tố di truyền có thể đóng vai trò khá quan trọng vì khoảng 30% bệnh nhân bạch biến có người thân trong gia đình cũng mắc bệnh.

Biểu hiện đặc trưng của người bị bệnh bạch biến là những đốm, đám tròn mất sắc tố trên da. Những đốm này lúc đầu chỉ là những chấm trắng, sau đó lan rộng và có thể liên kết với nhau tạo thành những đám rộng. Ngoài ra thì lông và tóc ở những vùng da bị bệnh đó cũng sẽ chuyển sang màu trắng. Vùng da bị bệnh không bị bong, tróc vảy như những bệnh về da khác. Người bệnh vẫn có cảm giác bình thường.

Những vị trí thường gặp là mu bàn tay, cổ tay, cẳng tay, lưng, cổ... Vùng niêm mạc, lòng bàn tay và lòng bàn chân sẽ không bị. Những dấu vết của bệnh bạch biến có thể tồn tại, lan rộng, cũng có khi sẽ không chuyển biến mà chỉ vậy, cũng có trường hợp tự thu nhỏ lại. Vì đây là một bệnh chưa có thuốc gì có thể trị bệnh hoàn toàn nên bệnh có thể sẽ theo người bệnh đến suốt đời.

Cách điều trị bệnh bạch biến

Cho đến nay chưa có thuốc nào có thể trị hoàn toàn loại bệnh này. Chỉ có một số phương pháp trị tạm thời vẫn thường được áp dụng như:

+ Sử dụng thuốc làm tăng nhạy cảm với ánh sáng kết hợp với chiếu tia cực tím, có thể là tắm nắng.

+ Bôi corticoid làm tăng cường miễn dịch.

+ Phẫu thuật da: ghép da, cắt bỏ vùng da bị tổn thương.

+ Cố gắng sống thoải mái, không bị căng thẳng.

+ Có thể dùng kem hóa trang bôi vào vùng da bị mất sắc tố.

Bạch biến là một bệnh rất khó điều trị, có nhiều phương pháp điều trị được áp dụng, nhưng cho đến nay, y học vẫn chưa có thuốc nào trị khỏi bệnh hoàn toàn. Các phương pháp chữa trị thường dựa trên việc dùng thuốc làm tăng cảm ứng với ánh nắng kết hợp với chiếu tia cực tím hay tắm nắng dị ứng da mẩn đỏ ngứa. Có thể phẫu thuật cấy tế bào hắc tố, dùng các thuốc bôi có chất steroid để làm giảm miễn dịch tại chỗ v.v...