thuyquynh123za’s diary

https://congtyhuthamcau.info/thong-cong-nghet-quan-1.html

Ghẻ ngứa: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh ghẻ ngứa có khá nhiều kỹ thuật điều trị, trong đó biện pháp chữa ghẻ ngứa nhanh đặc biệt bôi các loại thuốc tây đặc trị ghẻ ngứa. hơn thế nữa còn có phương pháp chữa ghẻ ngứa dân gian cũng khá thành công. Hãy cùng Phòng Khám Đa Khoa Âu Á tìm biết nhé!

Đợt hè này em có vào Long An quê ngoại chơi một tháng, ở đây khá nhiều cây cối, nguồn nước lại bẩn nên em bị lây ghẻ ngứa từ mấy đứa em con cậu Ba. Về lại Sài Gòn em vẫn bị ngứa phần lớn, bây giờ em phải phải làm sao ạ?

(Hoàng Thảo, 17 tuổi, TP.HCM)

 

Ghẻ ngứa là gì?
Ghẻ ngứa là một nguy cơ lâm sàng của căn bệnh ghẻ, căn bệnh gặp có nhiều ở những người mà thắc mắc vệ sinh cá nhân không tốt dẫn đến việc ký sinh trùng dẫn đến nhóm bệnh dễ dàng bám vào thân thể và gây nên bệnh.

sinh trùng cái ghẻ dẫn đến bệnh lý ghẻ ngứa.

sinh trùng gây nên bệnh ghẻ ngứa đó cơ bản là cái ghẻ, một loại ký sinh trùng thường tập trung tại các khu vực nước bẩn, môi trường ô nhiễm và thấp vệ sinh. Một khi đã xâm nhập vào da, chúng sinh sôi và phát triển liên tục trong vòng 4-6 tuần, mỗi ngày để 2-3 trứng.

Hiện tượng không được trị tận gốc, các ký sinh trùng này sẽ ẩn nấp trong lớp biểu bì da của chúng ta, gây ra sự tái phát thường xuyên của nhóm bệnh.

Triệu chứng của  bệnh ghẻ ngứa
Thật khó để phát hiện ra những ký sinh trùng cái ghẻ dẫn đến nhóm bệnh này tại trong 2 tuần đầu tiên khi chúng tấn công vào da chúng ta hầu hết không có dấu hiệu ngứa. Thế nhưng sau 2 tuần trở đi khi cái ghẻ đào hầm và đẻ trứng dưới da thì da bắt đầu ngứa ngáy dữ dội kèm theo phát hiện khá nhiều mụn nước ở bất kì đâu trên thân thể, đặc biệt các khu vực tay, chân, thắt lưng, háng,...

Bệnh thường ngứa dữ dội hơn vào ban đêm, khi mà cái ghẻ đẻ trứng, khiến người bệnh ngứa ngáy đến mức không khả năng ngủ được. Ghẻ ngứa là biểu hiện rõ ràng sau 1 tuần bị ghẻ cái tấn công cá thể người khiến bệnh nhân không thể nào chịu được vậy nên gãi là phản xạ tự nhiên. Từ đó khiến da bị vết thương bởi vết gãi, vết xước hây sẹo thâm.

Tình trạng người bệnh muốn chữa trị ghẻ ngứa này chỉ có duy nhất một nguyên tắc đó là chữa trị ghẻ ngứa và ký sinh trùng cái ghẻ hết.

Tham khảo thêm:

Chữa bệnh ghẻ bằng nước muối có triệt để không

Bị nổi ban đỏ khắp người toàn thân là dấu hiệu bệnh gì

Nổi ban sốt xuất huyết : Cách phân biệt cụ thể

Nguyên do bị ghẻ ngứa
Bệnh lây nhiễm qua đường tiếp xúc như năm chung giường, mặc quần áo, dùng chung khăn tắm với người bị ghẻ.

Bệnh  ghẻ hiện không còn là bệnh chủ yếu tuy nhiên ở các địa phương có thời cơ vệ sinh, dinh dưỡng kém vẫn có tỷ lệ bị bệnh tương đối cao, có thể thành dịch.

Đối tượng dễ bị ký sinh trùng cái ghẻ xâm nhập là những người vệ sinh không sạch sẽ cả về cá nhân và môi trường sống sung quanh, thường hay đổ mồ hôi hoặc tại tiếp xúc với nước bẩn, môi trường ẩm ướt có nhiều vi khuẩn.

Nguyên tắc chữa bệnh ghẻ ngứa
- Hạn chế cào gãi, chà xát quá nặng vào vùng da nhiễm bệnh khiến những vết thương bị loét, gây ra nhiễm khuẩn.

- Ngay khi có biểu hiện cần được chữa sớm, đủ thời kỳ.

- Bôi thuốc ở chỗ ngày 3 lần, bôi thuốc liên tục, đặc biệt là vào buổi tối.

- Bên cạnh việc chữa trị tại chỗ cần liên kết bổ sung những vitamin B,C, kẽm, sắt...

Bệnh ghẻ ngứa và phương pháp chữa trị
1. Bị ghẻ ngứa dùng thuốc gì theo Tây y?
Tây y dùng một trong các loại thuốc sau:
D.E.P. (Dietyl phtalat)
Benzyl benzoat (Ascabiol, scabitox, zylate)
Eurax (crotamintan) 10%
Permethrin cream 5% (Elimite)
Lindane (gamma – benzen hexachlorid, kwell)
Thuốc uống ivermactin
2. Chữa ghẻ ngứa toàn thân bằng Đông y
Đông y có những bài thuốc như:

Sử dụng lá cây ba gạc
Lá đào đun nước tắm
Sử dụng nhựa cây máu cho bôi ở chỗ
Tắm nước muối
Tắm biển
Bệnh nhân hoàn toàn có thể liên kết hai kỹ thuật chữa này để rút ngắn thời kỳ chữa.

Ghẻ ngứa thực sự là ác mộng của phần lớn người của những năm 1990 và tới nay vẫn còn hoành hành tại đa số địa phương. Hãy đề phòng và diệt tận gốc loại ký sinh trùng nguy hại này để bảo vệ bản thân và các người ở quanh.