thuyquynh123za’s diary

https://congtyhuthamcau.info/thong-cong-nghet-quan-1.html

Nguyên nhân của bệnh zona ở cổ là gì?

Zona thần kinh và zona tại cổ, nhóm bệnh thường gặp tại mọi lứa tuổi, tuy nhiên chủ yếu nhận thấy ở người lớn tuổi (đặc biệt là trên 45 tuổi). những người có hệ thống miễn dịch suy giảm cũng là đối tượng dễ bị vi rút zona tấn công.bệnh zona có tự khỏi không/

Vị trí thường phát hiện zona là tại đầu những dây thần kinh, thông thường là tại lưng, tay, chân, mắt, một số ít tại môi và cổ.

Lý do của bệnh lý zona ở cổ
Bệnh zona tạo nên vì virus thuỷ đậu (varicellac zoster virus),loại virus hướng da thần kinh. nhóm bệnh bệnh zona phát hiện ở người từng bị nhiễm thủy đậu (virus tồn ở trong rễ hạch thần kinh),tái hoạt khi có điều kiện thuận lợi như: chấn thương tinh thần hoặc nguy cơ chất, có thai, chữa bệnh phóng xạ, suy giảm miễn dịch...

Dấu hiệu
Triệu chứng chính của zona ở cổ là phát hiện các mụn nước trên da. Trước khi gây nên vết thương 2 - 3 ngày, người bệnh sẽ có cảm giác báo hiệu như: rát dấm dứt, đau khu vực da sắp xuất hiện mụn nước... Hạch ngoại vi lân cận có khả năng sưng và đau.

Vết thương cơ bản: thường bắt đầu là những mảng đỏ, nề nhẹ, gờ khá cao hơn mặt da, hình tròn, bầu dục lần lượt nổi dọc dây thần kinh cổ, rải rác hoặc cụm lại thành dải, thành vệt, sau vài giờ trên mảng đỏ nhận biết những mụn nước chứa dịch trong, căng khó vỡ, các mụn nước tập trung thành cụm (như chùm nho),về sau đục, vỡ, xẹp để lại sẹo (nếu nhiễm khuẩn),kèm theo đó là bệnh nhân cảm nhận thấy mệt mỏi, tinh thần uể oải, có thể sốt nhẹ.cách chữa bệnh zona ở miệng

Tiên lượng và hệ lụy
Thông thường ở khả năng lành tính nhóm bệnh sẽ tự khỏi sau 2 – 3 tuần. Với các tình trạng nhóm bệnh nghiêm trọng không nhận thấy và chữa sớm sẽ dẫn đến tác hại như: rối loạn cảm giác, đau dây thần kinh sau khi vết thương (khoảng 50% người bệnh trên 50 tuổi bị đau viêm dây thần kinh sau zona).

Kỹ thuật chữa trị
Phụ thuộc vào trường hợp cụ thể của nhóm bệnh mà những chuyên gia sẽ có liệu pháp chữa bệnh phù hợp.

Xử lý ở chỗ: sử dụng hồ nước, dung dịch thuốc màu xanh metylen, thuốc mỡ kháng sinh.
chữa bệnh toàn thân: thuốc kháng sinh chống bội nhiễm, thuốc giảm đau, thăm khám viêm, thuốc an thần, thuốc kháng virus, sinh tố nhóm B liều rất cao.
Lưu ý: Việc sử dụng thuốc khắc phục, người bệnh cần tuyệt đối tuân theo những chỉ dẫn, hướng dẫn của bác sĩ.

Khám và chữa bệnh tại đâu tốt?bệnh zona thần kinh kiêng gì?
Zona ở cổ thường khu trú ở cổ, vai, gáy, mặt trong cánh tay. Khi biết xuất hiện những mụn nước, kèm đau rát trên da thì cần nhanh chóng đi khám và điều trị càng sớm càng tốt nhằm tránh để lại các hậu quả hiểm nguy.

Là bệnh có liên quan tới dây thần kinh và da, cho nên khi mắc zona ở cổ, bệnh nhân có khả năng tới thăm khám và điều trị ở chuyên khoa Thần kinh hoặc chuyên khoa Da liễu. thăm khám ở chuyên khoa nào tùy vào nếu của từng bệnh nhân. Trong thời gian mới phát bệnh lý, các mụn nước phát hiện có nhiều thì nên tới gặp chuyên gia da liễu. Khi zona đã tới giai đoạn sau, xâm nhập và tác động tới những dây thần kinh khác, gây ra đau nhức, bệnh nhân nên đến thăm khám ở chuyên khoa thần kinh để được xử lý thích hợp.