thuyquynh123za’s diary

https://congtyhuthamcau.info/thong-cong-nghet-quan-1.html

Dấu hiệu và triệu chứng bạch biến

Bạch biến (vitiligo) là một bệnh mất sắc tố tại da, lông, tóc do tế bào sắc tố mất chức năng tạo ra sắc tố dẫn đến biểu hiện vết thương da như dát, mất mảng sắc tố. nguyên do của bạch biến hiện giờ chưa rõ ràng, nghiên cứu cho nhận thấy căn bệnh có thể phát sinh do: Tự miến dịch, di truền, virút hoặc nguyên do thần kinh.

Tỷ lệ mắc bệnh bạch biến khoảng 1-2% dân số oàn tế giới, chính là thể Non-segmental. bệnh bạch biến chủ yếu ảnh hưởng đến vấn đề thẩm mỹ và tâm lý bệnh nhân chứ không tác động số đông tới tình trạng chung.

Dấu hiệu và triệu chứng bạch biến:

Bạch biến ban đầu xuất hiện từ những mảnh da nhỏ, sau đó lan dần ra. Khi da vết thương nổi rõ lên tại mặt, bàn tay, cổ tay.

Thương đau da là các đốm da mất sắc tố màu rất trắng, kích thước của các đốm cũng thay đổi từ 1 tới phần lớn cm. Đốm mất sắc tố thường có hình tròn không đều, đôi khi không có hình dạng gì cả. Bề mặt da trơn láng không sưng, lông trên khu vực da bệnh lý cũng bị bạc trắng, màu trắng của da căn bệnh có khi đồng nhất thế nhưng đôi khi loang lỗ, chỗ trắng lẫn với màu da thường. Đốm có giới hạn rõ ràng với da lành và vùng da lành quanh đốm đậm màu hơn da thường. Tuy hiếm nhưng cũng có một vài hiện tượng đốm da mất sắc tố lan ra khắp người. Da, lông, tóc, toàn thân là một màu trắng.

Vị trí thường nhất là mặt, phần trên của ngực, mặt lưng bàn tay, nách, háng, mắt, mũi, xung quanh miệng, tai, núm vú, rốn, bộ phận vùng kín ngoài. các tổn thương da cũng thường có khuynh hướng diễn biến ở vùng da bị chấn thương, bỏng.

Bệnh lý bạch biến trên lòng bàn tay và cổ tay

Phân loại bạch biến

Bạch biến có 2 thể:

- Segmental (hoặc unilateral) thường khởi phát tại tuổi thiếu niên, diễn biến nhanh, thời gian ngắn, rồi ổn định, thường không diễn biến tiếp.

- Non-segmental (hoặc bilateral) là nguy cơ thường gặp hơn, tiến triển mạn tính, khó tiên lượng, thường liên quan tới miễn dịch. hơn thế nữa, có khả năng phân thành khả năng khư trú (localized) thường chỉ là một hoặc vài tổn thương ở tại 1 khu vực cơ thể; khả năng lan toả (generalized) vết thương rộng hơn, nhiều hơn và thể hoàn toàn (universalis) khi tổn thương chiếm trên 80% diện tích cá thể người. phát triển của bạch biến thất thường nhưng thường ổn định và tăng dần

Lý do bạch biến :

Cơ chế sinh bệnh bạch biến rất phức tạp chưa được hiểu rõ một cách tường tận, tuy nhiên nhóm bệnh có liên quan tới các yếu tố thần kinh-thể dịch, tác nhân của hóa chất... tuy nhiên cơ chế rối loạn miễn dịch (bệnh tự miễn) là có khả năng hơn cả.

Khắc phục bạch biến :

Bạch biến là một bệnh lý khá khó điều trị, rất nhiều biện pháp chữa bệnh được áp dụng thế nhưng cho tới nay, y học vẫn chưa có thuốc nào chữa trị khỏi căn bệnh hoàn toàn. những phương pháp chữa bệnh bạch biến thường tùy thuộc trên việc sử dụng thuốc làm tăng cảm ứng với ánh nắng hợp lại với chiếu tia cực tím hay tắm nắng. có thể phẫu thuật cấy tế bào hắc tố, dùng cac thuốc bôi có chất streroid để làm giảm miễn dịch ở chỗ v.v ....

Hiện có 4 phương pháp chính:

Chiếu đèn UVB

Chiếu đèn PUVA

Cấy tế bào biểu bì tạo hắc tố

Ghép da

Bạch biến là một bệnh da làm mất thẩm mỹ thế nhưng không tác động sức khỏe chung và sinh mệnh. Là một bệnh lý khó chữa bệnh và khi đã quyết định khắc phục bạch biến thì phải kiên nhẩn sử dụng thuốc trong một thời kỳ dài và có khả năng bị một số tai biến bởi điều trị, do đó cần phải có thầy thuốc chuyên khoa chỉ định và theo dõi.

Xem thêm:

 Không may bị viêm da dị ứng phải làm sao?

Bị viêm da dị ứng phải làm sao?

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da dị ứng