thuyquynh123za’s diary

https://congtyhuthamcau.info/thong-cong-nghet-quan-1.html

Mẹo chữa bệnh chốc mép hiệu quả, nhanh khỏi

Thật bức rức khi nhiễm bệnh chốc mép. Chúng ta thường nghĩ rằng đó là do vệ sinh răng miệng không tốt thế nhưng thực ra lại không phải vậy. Chúng ta cùng tham khảo mẹo chữa bệnh chốc mép nhé.

 

Thoạt đầu, hiểu bức rức tại mép. Nhìn kỹ trong gương biết xuất hiện một chùm các nốt rộp như nốt bỏng, chung ở quanh là một viền màu hồng hay đỏ. Trong vòng 2 tuần, những vết đỏ đó khô lại thành cái vẩy mỏng, thế là khỏi.

Người nhiễm bệnh chốc mép hay bị đi bị lại bởi lũ vi rút sau khi hoành hành rồi, lại rút vào bí mật, ở ẩn trong cá thể người ta hàng tháng, hàng năm chờ cơ hội, khi cá thể người chúng ta có trường hợp bất thường là chúng lại xuất hiện. Đó là khi ta bị sốt, cảm lạnh, đau răng, eczema (bệnh nấm), bị sốt tại nắng, phái yếu tới ngày kinh nguyệt...

Khá nhiều các hiện tượng chốc mép là bởi thiếu vitamin B2. Trẻ bị thiếu vitamin B2 không chỉ bị lở mép mà còn bị viêm lưỡi, viêm giác mạc và một số đau thương khác ở da. Ban đầu, có thể cho rằng hai bên mép của trẻ hơi nhợt, lớp biểu bì ở đó mỏng đi rồi nát; tiếp tới nhận thấy các vết nứt, bên trên phủ một lớp vảy màu vàng làm trẻ bị đau mỗi khi nói, khi ăn. Đồng thời, có khả năng cho rằng đầu lưỡi trẻ bóng, mặt lưỡi nhẵn mất gai, có thể có vết nứt; môi khô, họng khô; trẻ sợ ánh sáng, chảy nước mắt.

Bạn có thể trị cho cháu như sau: rửa vết chốc bằng nước đun sôi để âm ấm, đợi khô rồi bôi một chút dầu gan cá cô đặc hoặc chích một viên dầu gan cá rồi bóp dầu lên mép; lấy viên vitamin B2 nghiền thành bột, rắc vào chỗ chốc. Mỗi ngày làm như thế hai lần (vào sau bữa ăn trưa và trước khi đi ngủ), thường vài ba ngày sau, cháu sẽ khỏi.

Bệnh thường gặp tại những trẻ ăn uống thiếu chất (như mẹ không đủ sữa hoặc ăn bổ sung lại không đủ chất, kiêng khem quá mức) hoặc tại trẻ tiêu hóa hấp thụ thức ăn kém, tiêu chảy kéo dài. do vậy, bạn cần xem bữa ăn của cháu để điều chỉnh cho hợp lý, cố gắng bảo đảm khẩu phần có đủ các loại thức ăn như thịt, cá, trứng, sữa, ngũ cốc và các loại rau quả tươi (như cà chua, cà rốt, khoai tây, cam, chuối). hiện tượng cháu biếng ăn, bạn cho cháu uống thêm phức hợp các vitamin B (trong đó có vitamin B2) hoặc 1-2 viên vitamin B2 mỗi ngày (loại viên 2 mg).


Bệnh chốc mép rất khó điều trị vì vậy để để đề phòng bệnh lý này, nên:

- Tránh những sự làm việc mình cảm động hoặc phải suy nghĩ thái quá.

- Hạn chế phơi nắng, trường hợp cần nên dùng những loại kem bảo vệ da như kem có kẽm oxít, bôi lên khu vực môi, mép.

- Tránh không tiếp xúc với người đang bị chốc mép.
Căn bệnh chốc mép có thể lây truyền.

Để giảm đau nên:

- Đắp nước lạnh, nước đá lên chỗ bị chốc.

- Uống nước lạnh.

- Không được lẩy, nhể, cậy vẩy chỗ đau.

- Có thể dùng thuốc giảm đau như aspirin, acetaminophen.

- Tình trạng bị đau số đông, bác sĩ có thể cho bạn dùng thuốc acyclovir (còn có tên là Zovirax)


Bài viết tham khảo:

Hắc lào ở cổ : Nguyên nhân dấu hiệu cách điều trị

Hình ảnh viêm da liên cầu ở trẻ sơ sinh

Viêm da tiếp xúc: Hình ảnh nguyên nhân dấu hiệu cách trị